Thứ Năm, 10 tháng 6, 2010

Làm sao để "speak pro"


Xem hình

Giọng đọc "pro" của phát thanh viên BBC, CNN, giọng "nhẹ như gió" của các BTV tiếng Anh...là niềm mơ ước của nhiều bạn! Vậy làm thế nào để có thể nói được như họ? Nói được như họ phải bao gồm: phát âm chuẩn từ, đúng ngữ điệu

1. Bắt chước!

Hãy quan sát chuyển động của miệng của những người nói tiếng Anh tốt như những biên tập viên hoặc những diễn viên khi bạn xem ti vi. Người Anh nói chuyện như thế nào? Chúng mình cùng xem lại nhé!

Nhắc lại những gì họ nói: từ ngữ và ngữ điệu. Chú ý xem chỗ nào thì họ lên giọng, chỗ nào thì họ xuống giọng. Bạn có thể xem các chương trình trên một vài kênh truyền hình có giọng chuẩn như BBC, CNN hoặc HBO, v.v.

2. Chậm nhưng chính xác!

Trước khi học được ngữ điệu đúng thì chúng mình hãy cố gắng nói thật chậm nhưng chính xác. Nếu nói quá nhanh, có thể bạn sẽ phát âm sai hoặc nói sai ngữ điệu. Chính điều đó làm người bản ngữ khó có thể hiều bạn nói gì. Đừng lo lắng về việc người nghe sẽ phải kiên nhẫn nghe chúng mình nói bởi điều quan trọng hơn cả là người ta phải hiểu được những gì bạn muốn truyền đạt.

3. Nghe những bài hát tiếng Anh vì hát cũng là một cách để luyện tập ngữ điệu rất hiệu quả đấy!

4. Sử dụng từ điển.

Hãy cố gắng làm quen với ký hiệu phiên âm trong từ điển và hãy cố luyện tập theo cách phiên âm chuẩn này. Đây là một cách tự học phát âm rất hữu ích.

5. List từ khó

Hãy lập một danh sách những từ khó phát âm và sau đó nhờ người bản xứ phát âm những từ này cho mình.

Nếu không thể nhớ được cách phát âm chính xác của những từ này thì bạn có thể ghi âm lại cách đọc đúng, nghe đi nghe lại nhiều lần và thực hành phát âm sao cho chuẩn.

Khi đã thành thạo, chúng mình có thể vừa nghe vừa nói ở cùng một thời điểm.

6. Mua những cuốn sách dạy nói tiếng Anh có băng hoặc đĩa đi kèm.

Ngoài cách học thông thường với những loại sách này, bạn có thể đọc một phần trong cuốn sách, ghi âm lại và sau đó so sánh giọng đọc của mình với giọng người đọc ở trong băng. Kịp thời chỉnh những lỗi âm, từ sai bạn nhé!

Nắm chìa khóa để speaking thành công!

7. Thực hành phát âm những âm cuối của từ.

Thói quen của người Việt là rất hay bỏ các đuôi cuối âm. Hãy khắc phục nhược điểm này bạn nhé!

Hãy chú ý đến những từ tận cùng là “s”, “ed”, “t”, “p”, v.v. Thực hành phát âm những từ này sẽ giúp cho cơ miệng của bạn được cải thiện khi bạn nói tiếng Anh.

8. 20 phút/ ngày - không gì bằng bền bỉ

Mỗi ngày dành ra khoảng 15 đến 20 phút để thực hành phát âm tiếng Anh bằng cách đọc to thành tiếng các từ, các câu, các đoạn văn bằng tiếng Anh.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu thực hành thường xuyên hàng ngày trong vòng 3 tháng thì cơ miệng của bạn sẽ phát triển phù hợp cho việc nói một ngôn ngữ mới

. 9. Ghi âm lại giọng nói của mình và nghe lại những từ mình phát âm sai.

Mọi người thường ghét phải nghe giọng của chính mình và thường có xu hướng tránh nghe giọng mình nói. Tuy nhiên, đây là một cách thực hành khá quan trọng vì bằng cách này bạn có thể nhận ra những lỗi mà mình thường mắc phải.

10. Kiên nhẫn.

Chỉ cần kiên nhẫn luyện tập thì bạn sẽ có thể cải thiện được khả năng nói của mình. Đừng ngại khó, ngại khổ, ngại không làm được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com